Tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2018 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh

Thứ tư - 08/08/2018 05:13
     Thực hiện Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù số lượng đến nộp hồ sơ tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2017, nhưng với sự cố gắng, tâm huyết của cán bộ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% hồ sơ được giải quyết chính xác, kịp thời, đúng đối tượng.
     Nhằm tạo điều kiện cho người lao động không phải đi xa để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đã bố trí 3 địa điểm tiếp nhận(Tại Thành phố Hà Tĩnh; Tại Thị xã Hồng Lĩnh và tại Thị xã Kỳ Anh). Với 3 vị trí phù hợp cho 3 khu vực(phía bắc; giữa và phía nam) trong 6 tháng đầu năm 2018, đã tạo điều kiện về đường đi lại cho lao động, công tác giải quyết được kịp thời, hiệu quả.
     Về tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn BHTN: Trung tâm đã thực hiện nhiều phóng sự truyền hình, bài viết tuyên truyền chính sách qua báo chí, phát thanh truyền hình, tổ chức các lớp tuyên truyền tại các huyện, thị, thành trên địa bàn toàn tỉnh.
     Bên cạnh việc giải quyết hồ sơ, Trung tâm đã chú trọng đến công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Tất cả lao động khi đến làm chế độ đều được tư vấn ngay từ ban đầu. Tất cả các chế độ, quyền lợi của lao động được cán bộ Trung tâm tư vấn đầy đủ. Hàng trăm lao động  khi đến làm thủ tục hưởng chế độ đã được Trung tâm giới thiệu việc làm ổn định.
     Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện Bảo hiểm thất nghiệp: Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có xu hướng tăng, cụ thể đã có 2.610 người nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN, tăng hơn 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệc là Số người làm việc ở địa phương khác về nộp hồ sơ chiếm một tỷ lệ lớn, chiếm hơn 68% trên tổng số người nộp hồ sơ, số lao động này chủ yếu là công nhân làm việc ở các KCN, KCX tại các tỉnh như Bình Dương, TP. HCM, Đồng Nai nay nghỉ việc chuyển về quê sinh sống. Vì vậy số người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên đáng kể, đã có 2.359 người có quyết định.
     Trong thời gian qua, Trung tâm đã phối kết hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hà Tĩnh để tổ chức triển khai công tác tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt Trung tâm đã kết hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thực hiện việc chi trả cho lao động khi có quyết định hưởng BHTN kịp thời, đúng đối tượng.
     Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHTN cho lao động, trong thời gian tơi, Trung tâm sẽ tập trung vào các nội dung sau:
     - Tiếp tục thực hiện theo đúng Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính Phủ; Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 07 năm 2015 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội về việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho lao động.
     - Tổ chức các hội nghị thông tin tuyên truyền rộng rãi đến tận người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hà Tĩnh.
     - Tổ chức tập huấn cho đội ngũ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
     - Kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn chính sách Bảo hiểm thất nghiệp.
     - Kết nối chặt chẽ giữa bảo hiểm xã hội với Trung tâm trong công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp đúng thời gian theo quy định của Luật Việc Làm.
     - Phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với các cơ sở đào tạo nghề để tư vấn, giới thiệu cho người lao động tham gia các khóa đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, đồng thời quản lý đối tượng học nghề chặt chẽ.
     - Tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền cho các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn.
                                                                                                                                                             Anh Tú- Vy Trần
 

Tác giả: Anh Tú - Vy Trần

Nguồn tin: Trung tâm DVVL Hà Tĩnh

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://vieclamhatinh.vn  là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây