Quét mã QR khai thác tài liệu, tiện ích “không giấy tờ” ở Hà Tĩnh

Thứ ba - 24/09/2019 23:05
Nắm bắt xu thế cuộc cách mạng 4.0, từng bước thay đổi thói quen trong tiếp cận công nghệ mới, nhiều tổ chức, địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang thực hiện phương pháp quét mã QR để tiếp nhận thông tin thay vì in và đọc các tài liệu bằng giấy.
Quét mã QR khai thác tài liệu, tiện ích “không giấy tờ” ở Hà Tĩnh
      Theo đó, bộ tài liệu đại hội với tất cả các thông tin từ chương trình đại hội, báo cáo chính trị, danh sách tham dự, sổ tay đại biểu... được ban tổ chức gom lại qua một mã QR.
129d2113102t55528l0
Mã QR được in trên thẻ

       Mã QR này được in lên một góc nhỏ tại giấy mời, thẻ đại biểu, các tài liệu in khác của đại hội để đại biểu có thể kịp thời khai thác. Như vậy, chỉ 1 giây quét mã QR trên smartphone hoặc ipad, đại biểu có thể nhanh chóng có các thông tin liên quan đến đại hội.
Tham dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024, một trong những ấn tượng tốt đẹp đối với đại biểu đó là việc tiên phong sử dụng quét mã QR để truy cập tài liệu đại hội thay vì in và phát tài liệu bằng giấy.
129d2111007t54600l0
Khai thác thông tin bằng mã QR

            Anh Dương Hạnh Đạt, đại biểu huyện Hương Khê chia sẻ: “Đây là cách làm tiện ích, mới mẻ. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, tôi có thể nghiên cứu tài liệu mọi lúc, mọi nơi dễ dàng. Hơn nữa với phần mềm này, dữ liệu được lưu trữ không giới hạn về dung lượng và thời gian, mang lại nhiều tiện dụng cho cả người gửi và người dùng. Thậm chí, tài liệu đại hội còn được khai thác từ sớm ngay khi mã QR được gửi đến, chứ không chỉ chờ phát tài liệu khi khai mạc đại hội ”.
            Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Ny Hương chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, hội thực hiện quét mã QR để khai thác tài liệu, thế nhưng cách làm này đã nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ đại biểu. Hơn nữa, quét mã QR còn giúp đại hội tiết kiệm chi phí, thời gian trong in và phát tài liệu. Ý nghĩa hơn, chúng tôi muốn hướng đến tuyên truyền, từng bước thay đổi thói quen, hành vi của thanh niên trong tiếp cận công nghệ mới. Tuy nhiên, do mới triển khai lần đầu nên đại hội vẫn thực hiện in một số tài liệu gửi đến một số đại biểu khách mời, còn các đại biểu chính thức thì tất cả đều dùng mã QR. ”
129d2110114t33685l0
Khai thác tài liệu qua quét mã QR, Đại hội Hội LHTN tỉnh vừa qua hướng thanh niên thay đổi hành vi trong tiếp cận công nghệ mới; đồng thời, tiết kiệm một phần chi phí, thời gian in phát tài liệu.

            “Tới đây, trong các cuộc họp lớn của tổ chức Đoàn, Hội các cấp chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng việc quét mã QR này” - chị Ny Hương nói thêm.
            Không chỉ ứng dụng mã QR trong tài liệu đại hội, hội nghị... như cách Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã làm, ở Hà Tĩnh, khi về với nhiều xã, thôn không ít người sẽ phải ngỡ ngàng bởi sự hiện đại trong cung cấp thông tin.
             Khoảng 3 tháng nay, anh Trần Hậu Lý - công chức Văn phòng UBND xã Tượng Sơn (Thạch Hà) đã không còn mất nhiều thời gian, công sức để thuyết trình các thông tin liên quan đến nông thôn mới của địa phương khi các đoàn tham quan đến tìm hiểu. Thay vào đó, tất cả thông tin liên quan đã được gom vào “kho thư viện” QR dán ở các bảng thông báo đặt tại UBND xã. Du khách cần tìm hiểu chỉ cần dùng điện thoại, ipad quét mã để khai thác, đối với nội dung chưa rõ cần tìm hiểu thêm các cán bộ xã đi cùng đoàn sẽ giải thích thêm.
             Không chỉ thế, tại Tượng Sơn, mã QR còn được dán ở các nhà văn hóa thôn để người dân, khách tham quan tiện sử dụng. Riêng thôn Hà Thanh hiện đang là thôn duy nhất của xã có thêm mã QR riêng để cung cấp các thông tin chi tiết của thôn.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng thôn Hà Thanh bộc bạch: “Mã QR được chúng tôi dán tại nhà văn hóa thôn, cổng thôn để mọi người tiện dùng. Tất cả thông tin vị trí địa lý, dân số, diện tích đến cả các vườn mẫu, con đường... của thôn đều được cập nhật tại mã QR để những ai có nhu cầu thông tin đến tiếp cận. Chỉ trừ một số ông già, bà lão hoặc trẻ em không có điện thoại thông minh kết nối mạng, còn lại người dân ai cũng nhận thấy hiệu quả của phần mềm này. Đặc biệt, du khách tham quan khi đến đây tỏ ra rất hứng thú với cách chia sẻ thông tin qua quét mã QR. Điều đó cũng thể hiện sự hiện đại, cập nhật công nghệ nhanh chóng của nông thôn mới”.
129d2110439t54145l0
Mã QR còn được thôn Hà Thanh dán ở cổng vào thôn
            Được biết, cùng với Tượng Sơn, hiện nay cách làm này cũng đã được triển khai ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh như Nam Trà (Hương Khê), Tiên Điền (Nghi Xuân), Tùng Ảnh (Đức Thọ), Thượng Lộc (Can Lộc)...
             Quét mã QR để khai thác tài liệu với tính ứng dụng cao dự báo sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hy vọng rằng, từ những đơn vị tiên phong, cách làm này sẽ ngày càng được lan tỏa, nhân rộng. Đây cũng là cách làm hiện thực hóa chủ trương “phòng họp không giấy tờ” của UBND tỉnh, qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.
129d2110527t26219l0
Tất cả thông tin liên quan đến xã, thôn được cung cấp chỉ ngay sau khi quét mã QR





 

Nguồn tin: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây