Bí quyết tự tin khi tìm việc: Tập trung vào quá trình thay vì kết quả

Thứ hai - 04/11/2019 21:44
Trong buổi trao đổi với một nhóm những người tìm việc trên 40 tuổi, tác giả bài viết – Art Markman, một cây bút của trang Havard Business Review, nhận thấy rằng có những người đã từng gắn bó với công ty đến 10 năm và sau đó quyết định rời đi. Một số khác lại rời xa thị trường tuyển dụng trong gần 6 tháng hoặc hơn, bắt đầu lo lắng về triển vọng tìm việc làm của mình.
Bí quyết tự tin khi tìm việc: Tập trung vào quá trình thay vì kết quả

Tình huống này rất dễ khiến bạn lâm vào trạng thái căng thẳng, đặc biệt là khi bạn thấy những người trẻ hơn bạn được tuyển dụng vào những vị trí mà bạn ước bạn có thể có được. Đối mặt với tình huống này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vọng trong việc tìm kiếm việc làm – và vô tình thể hiện sự tuyệt vọng đó với các nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn. Bạn càng khao khát công việc nhiều, bạn càng có một số lý do khiến bản thân tráng né xuất hiện tại các buổi trao đổi network hoặc các cuộc phỏng vấn xin việc.

Điều đầu tiên, hãy luôn nhớ rằng tự tin chính là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn khi xin việc. Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng đang trông đợi xem họ sẽ làm việc với bạn như thế nào. Sự tự tin của bạn trong việc trả lời các câu hỏi sẽ quyết định phần lớn đánh giá này. Bạn càng lo lắng rằng công việc tìm kiếm này của bạn sẽ kéo dài, bạn càng ngày mất đi khả năng xử lý bất cứ yêu cầu nào của công việc về lâu dài.

Thứ hai, nhà tuyển dụng muốn đảm bảo rằng họ đang tuyển dụng những người sẽ thành công trong cả thời điểm tốt và xấu. Trong một thời kỳ kinh tế tốt, ở đâu cũng sẽ có nhân viên hay lãnh đạo tuyệt vời. Nhưng sẽ luôn có những thời điểm công việc chứa đầy áp lực. Một deadline cần phải được thực hiện gấp rút. Một khách hàng quan trọng đang xem xét chuyển sang một công ty khác. Một sai lầm đáng kể đe dọa một dự án quan trọng. Trong khoảng thời gian này, nhà tuyển dụng cần biết rằng ứng viên sẽ đứng ra và xử lí những điều cần thiết như thế nào.

Nếu bạn bày tỏ sự tuyệt vọng với nỗ lực tìm kiếm việc làm, nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi về khả năng xử lý căng thẳng của bạn sau khi bạn được chọn. Nếu bạn không thể chịu đựng được những thử thách ngay từ giai đoạn đầu khi bạn chưa làm việc, thì lý do gì để họ nên tin tưởng vào bạn để giao cho bạn những công việc quan trọng sau này?

Thứ ba, cảm giác kém tự tin có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đàm phán của bạn khi bạn nhận được một lời mời làm việc. Bạn có thể rất vui khi có một offer trong tay, bạn sẽ dễ dàng bằng lòng với mức lương đưa ra và bỏ qua những giới hạn của lợi ích đi kèm.

Thực chất, bạn có nhiều đòn bẩy để đàm phán trước khi bạn nhận việc hơn là sau khi bạn bắt đầu công việc. Ngay cả khi bạn đã nghỉ việc một thời gian, bạn vẫn nên dành thời gian để đảm bảo rằng mức lương bạn sẽ nhận được đáp ứng đủ các nhu cầu của bạn kèm lợi ích khác. Nếu không, sau một tuần “trăng mật” ngắn ngủi với công việc này, bạn sẽ rất dễ không hài lòng và bị yếu thế khi yêu cầu một mức lương tốt hơn.

Tất nhiên, việc cho rằng bạn không nên có dấu hiệu kém tự tin là một chuyện. Để thành công thoát khỏi cảm giác tuyệt vọng này lại là một chuyện khác. Bạn có thể thử áp dụng cách dưới đây để nhanh chóng hạn chế cảm giác yếu kém này.

Khi bạn đặt bất kỳ mục tiêu dài hạn nào, thay vì tập trung vào kết quả mong muốn, hãy tập trung vào các hành động cụ thể bạn cần phải làm để đạt được điều đó. Chẳng hạn khi một người muốn viết một cuốn sách, thay vì hướng đến việc trở thành một tác giả có sách được xuất bản, người này có thể tập trung vào việc dành một chút thời gian mỗi ngày để viết tốt hơn. Sự tập trung vào quá trình thực hiện các hành động cần thiết để đạt được mục tiêu sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn là nhắm đến kết quả. Đây là một thay đổi quan trọng trong tư duy, bởi vì việc tập trung vào kết quả chỉ vẽ ra một hình mẫu mơ hồ mà bạn hy vọng sẽ đạt được trong tương lai, trong khi việc tập trung vào quá trình sẽ giúp bạn chú tâm vào một chuỗi các hành động bạn có thể thực hiện được.

Bí quyết tự tin khi tìm việc: Tập trung vào quá trình thay vì kết quả

Việc chú trọng quá trình đặc biệt có hiệu quả khi bạn đang trong giai đoạn tìm việc khó khăn. Cho dù bạn đã bắt đầu tìm kiếm công việc bao lâu, các hoạt động bạn cần phải làm để thành công có được việc là như nhau. Hãy thường xuyên nắm bắt các cơ hội việc làm và ứng tuyển vào các vị trí phù hợp với kinh nghiệm của bạn. Tham gia các sự kiện network để tìm hiểu về các nhà tuyển dụng tiềm năng. Trao đổi với bạn bè và đồng nghiệp để cập nhật về những vị trí đang trống sắp tới. Tham gia các khóa học để cải thiện kỹ năng của bạn. Hãy trau dồi kiến thức để luôn nắm vững lĩnh vực bạn đang làm. Rèn luyện kỹ năng phỏng vấn mỗi ngày.

Một số hoạt động bạn làm trong quá trình tìm việc cũng không kém phần thú vị. Việc học được một kỹ năng mới sẽ đi kèm với cảm giác tự hào rằng bạn đã nâng cao được chuyên môn của mình. Việc bạn lo lắng khi phải tự mình tham gia một sự kiện network, sẽ làm bạn cảm thấy vui hơn khi bạn trò chuyện được với một người mới quen. Ngoài kia có rất nhiều cuốn sách bạn chưa từng đọc đến, biết đâu bạn sẽ phát hiện ra một hứng thú nào đó khi học tập.

Việc tập trung vào quá trình sẽ đem đến cho bạn hai lợi thế lớn:

Đầu tiên, bạn có thể sẽ giảm bớt cảm giác thiếu tự tin khi tìm việc làm nếu bạn chỉ chú tâm đến những hành động cụ thể bạn cần thực hiện. Bạn có thể không thành công khi có được một công việc vào bất kỳ ngày cụ thể nào, nhưng bạn đã có thể thành công khi tự tin ứng tuyển vào các vị trí mới, gặp gỡ những người mới hoặc học hỏi những điều mới. Kết quả là, bạn đang gặt hái được những thành công nhỏ trên hành trình hướng đến thành tựu lớn.

Thứ hai, có rất nhiều điều bạn đang làm khi tìm việc sẽ là những điều bạn cần phải làm sau khi bạn nhận được việc. Nắm bắt và theo kịp tiến độ công việc trong lĩnh vực của bạn là một phần quan trọng quyết định sự thành công. Nếu bạn phát triển thói quen đọc và học các kỹ năng, bạn sẽ thu về được những lợi ích lớn từ việc làm này ngay cả khi bạn đã bắt đầu một công việc mới. Đây chính là cách bạn sẽ đặt nền tảng cho thành công trong tương lai của bạn.

Cuối cùng, những người thành công nhất là những người biết tập trung vào các hoạt động hàng ngày để rút ngắn các mục tiêu dài hạn của họ. Điều này luôn đúng cho dù bạn đang giải quyết một dự án lớn hay cố gắng tìm việc làm. Thay vì tuyệt vọng rằng bạn sẽ không bao giờ có được một công việc “ngon” lành – và khiến nhà tuyển dụng tiềm năng e ngại với bạn – hãy thử tập trung vào quá trình tìm kiếm việc làm, thay vì chỉ đơn thuần là kết quả.

Nguồn tin: — Theo hbr.org —

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây