Vì đâu doanh nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn khó tuyển lao động?

Thứ ba - 11/02/2020 20:36
(Baohatinh.vn) - Đầu năm, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để ổn định sản xuất, kinh doanh, nhiều vị trí có mức lương cao nhưng vẫn... khó tuyển dụng.
1
Phiên giao dịch việc làm lưu động đầu năm tại thị xã Hồng Lĩnh

Trên trang thông tin của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh có 16 ngành nghề với 73 vị trí tuyển dụng mới được đăng tuyển, nhu cầu tuyển dụng gần 3.500 lao động. Trong đó, những công việc được tuyển nhiều gồm: công nhân may mặc, công nhân kỹ thuật, lái xe, nhân viên kinh doanh, nhân viên giao nhận hàng…

Để chuẩn bị nhân lực cho dây chuyền của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh) đưa vào hoạt động vào đầu quý 2 năm 2020, doanh nghiệp có nhu cầu cần tuyển dụng 1.500 công nhân (công nhân may, công nhân cắt, công nhân kiểm tra...) với mức lương từ 4,4 - 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, công ty còn có các chính sách hỗ trợ công nhân như: ăn trưa, xăng xe, thưởng chuyên cần, phụ cấp tay nghề…
 

Phiên giao dịch việc làm lưu động thu hút đông đảo người lao động đến tìm hiểu thông tin...

Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực hiện còn hạn chế nên công ty đang mở nhiều kênh tuyển dụng khác nhau để tuyển công nhân.

Đại diện Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh chia sẻ: Tưởng rằng nhóm lao động phổ thông, công ty sẽ có nguồn tuyển dồi dào hơn nhưng việc tuyển lao động không hề dễ dàng. Công ty ưu tiên người có tay nghề may, kinh nghiệm hàng may mặc, nhưng từ đầu năm đến nay, mới tuyển dụng được hơn 200 lao động.

Người lao động tìm hiểu về cơ hội việc làm
 
Đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viết Hải (TP Hà Tĩnh) lại cho biết, để mở rộng sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp cần tuyển dụng 56 công nhân kỹ thuật xây dựng, vận hành trạm trộn bê tông; mức lương ở các vị trí này từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Để tuyển dụng được lao động, công ty phải thông qua nhiều kênh như: facebook, các sàn giao dịch việc làm tại Hà Tĩnh, qua người quen giới thiệu...; dù vậy, đến nay vẫn chưa thể tuyển đủ số lượng đáp ứng nhu cầu.
 
Nhiều lao động cho rằng, với mức lương thấp nên họ không mặn mà đăng ký tuyển dụng
  
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, từ đầu năm 2020, đơn vị đã tổ chức khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và nhu cầu việc làm của lao động trên địa bàn.

Đồng thời đã triển khai tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện Thạch Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh và thị xã Kỳ Anh với sự tham gia các phiên giao dịch việc làm lưu động có gần 30 doanh nghiệp (mỗi phiên giao dịch việc làm lưu động đã thu hút 300 - 350 lao động), song chỉ có số lượng nhỏ lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin.
 

5
Một lao động đăng ký tuyển dụng trong phiên giao dịch việc làm lưu động tại thị xã Hồng Lĩnh
 
Chị Trần Hoàng Anh ở xã Thanh Lộc (Can Lộc) vừa tìm hiểu thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: “Hiện tại, tôi đang làm công nhân cho một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Mức lương mỗi tháng 5 triệu đồng chưa phải là cao nên tôi tiếp tục tìm kiếm cơ hội việc làm ở doanh nghiệp khác”.

Lý giải về việc khó tuyển dụng lao động thời gian qua của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, chất lượng lao động còn nhiều hạn chế: lao động chưa đáp ứng được yêu cầu với cường độ công việc cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp cộng với cơ cấu đào tạo bất hợp lý, thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật, đa phần lao động chưa có tác phong công nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật chưa nghiêm, năng suất lao động thấp.

Ngoài ra, đa số lao động Hà Tĩnh cho rằng, mức lương các doanh nghiệp trên địa bàn trả cho người lao động còn thấp hơn so với các thành phố lớn nên họ có xu hướng tìm việc làm tại đó.

 

Theo kế hoạch thì đến thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã phải tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm lưu động. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch cúm nCoV nên đơn vị đang tạm dừng tất cả hoạt động này.

 

Tác giả: Nam Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây