https://vieclamhatinh.vn


Thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm GTVL Hà Tĩnh

Sau hơn hai năm thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh đã tiếp nhận trên 2.560 người đến làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 2.460 lao động đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền chi trả chế độ hơn 10.5 tỉ đồng.
Thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm GTVL Hà Tĩnh

Xác định chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Ngay khi bắt đầu triển khai, Trung tâm GTVL Hà Tĩnh đã sắp xếp, thành lập và bố trí nhân sự, ổn định bộ máy tổ chức Phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm để thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách cho người lao động và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội thảo, hội nghị; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động; gửi công văn, phát hành các loại tờ rơi, pa nô, áp phích, sổ tay...

        Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm GTVL Hà Tĩnh luôn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức trực tiếp thực hiện chính sách, đặc biệt là tăng cường ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tụy, ý thức tự giác học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn. Tham gia đầy đủ và có hiệu quả các đợt tập huấn về nghiệp vụ liên quan đến chính sách BHTN, tham gia và đạt thành tích cao trong hội thi “Tìm hiểu pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp và Tư vấn viên giới thiệu việc làm giỏi năm 2011” do Cục việc làm tổ chức. Nhờ vậy, trong thời gian qua, các cán bộ, viên chức được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về BHTN đã xử lý một cách thành thạo, chuyên nghiệp, đúng quy trình và không xãy ra trường hợp sai sót, phiền hà nào.

Ông Nguyễn Tiến Hòa, Giám đốc Trung tâm GTVL Hà Tĩnh cho biết: Với phương châm “giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian”, Trung tâm luôn hỗ trợ, giúp đỡ và giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người lao động khi đến đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN. Ngoài điểm tiếp nhận đăng ký BHTN chính tại trụ sở Trung tâm ở thành phố Hà Tĩnh, Trung tâm đã đưa vào hoạt động 2 văn phòng đại diện ở thị xã Hồng Lĩnh và Thị trấn Kỳ Anh - Huyện Kỳ Anh, nhằm giúp người lao động thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí khi có nhu cầu đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN cũng như tìm kiếm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và học nghề.

       Nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm. Trung tâm GTVL Hà Tĩnh đã tích cực chú trọng thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động. Thông qua việc tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ 15 hàng tháng để kết hợp tổ chức cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến thông báo tìm kiếm việc làm và học nghề. Qua đó lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng đế giới thiệu cho người lao động. Tính riêng trong năm 2011 đã có 1.156 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm, trong đó có 216 người đã tìm được việc làm.

         Ngoài việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận đăng ký và hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN cho người lao động, đội ngũ cán bộ, viên chức thực hiện chính sách BHTN của Trung tâm đã chủ động, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt các văn bản hướng dẫn mới của chính sách BHTN để áp dụng vào nghiệp vụ. Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết các vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo luật định. Đồng thời, gửi công văn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội kịp thời chốt sổ Bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ và cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo đúng thời gian quy định để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

        Để thực hiện tốt chính sách BHTN trong thời gian tới, thiết nghĩ, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của Trung tâm GTVL Hà Tĩnh, cần phải có sự phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là cơ quan Bảo hiểm xã hội, của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc tổ chức thông tin tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động, để chính sách BHTN thực sự đi vào cuộc sống và mang lại những hiệu quả thiết thực nhất.

Tác giả bài viết: Hồ Anh Tú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây