https://vieclamhatinh.vn


Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều lao động khao khát tìm được công việc phù hợp ở quê nhà, chấp nhận mức thu nhập thấp hơn trước đây.
Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết

Ngày 10/2, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh đã mở phiên giao dịch việc làm đầu năm mới 2022 theo hình thức vừa trực tiếp, vừa online tại hai địa điểm: thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Hàng trăm lao động đã đến phiên giao dịch với khao khát tìm được công việc phù hợp ở quê nhà, chấp nhận mức thu nhập thấp hơn trước đây.

Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết - 1

Rất đông lao động đến sàn giao dịch việc làm ngày đầu năm để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Ghi nhận của PV Dân trí, từ rất sớm, hàng trăm lao động đã có mặt tại phiên giao dịch để tìm hiểu các đơn vị tuyển dụng, cũng như công việc, ngành nghề tuyển dụng. Những lao động này đa số trước đây làm việc tại miền Nam và các tỉnh thành khác. Sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhiều lao động mong muốn tìm được một công việc ở quê nhà.

Theo anh Nguyễn Hữu Tín (SN 1989, trú tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), trước đây, anh đã có 5 năm làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Công việc chính của anh là thợ cơ khí bảo trì máy sợi cho một công ty Đài Loan, với mức thu nhập từ 10-12 triệu đồng/tháng. Toàn bộ số tiền lương ấy anh đều chắt chiu gửi về quê cho vợ để trang trải cuộc sống.

Thế nhưng, dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của anh. Số ngày làm việc bị cắt giảm khiến thu nhập cũng giảm mạnh, nên cuối cùng anh phải nghỉ việc để về quê tìm hướng đi mới.

Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết - 2

Anh Tín cũng như nhiều lao động khao khát tìm việc làm ở quê hương.

"Trước đây, một tháng làm từ 26-28 ngày công, nhưng khi dịch Covid-19 thì phải luân phiên, chia ca, tháng chỉ làm vài ngày dẫn tới thu nhập giảm nên tôi quyết định về quê. Hơn một năm qua, tôi phải đi tìm đủ việc để trang trải cuộc sống", anh Tín cho biết.

Đầu năm mới 2022 khi nắm bắt được thông tin về phiên giao dịch việc làm, anh Tín đã tới ứng tuyển, với hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp chuyên môn ở quê nhà.

"Tôi rất mong muốn tìm được một công việc ở quê nhà để ổn định cuộc sống. Làm ở Đồng Nai mức lương có thể cao, nhưng mỗi lần dịch bệnh hay lễ Tết, đi lại, về quê rất vất vả. Xin được việc làm ở quê thì được gần gia đình, vợ con, các khoản chi tiêu cũng đỡ hơn nhiều", anh Tín chia sẻ thêm.

Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết - 3

Các lao động nghiên cứu các đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng.

Tương tự, em Nguyễn Trung Kiên (SN 1997, trú tại huyện Thạch Hà) cũng muốn tìm một công việc ở quê để được gần nhà. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng chuyên về ngành điện, Kiên chọn Hà Nội để lập nghiệp. Em được nhận vào làm cho một công ty xây dựng với mức thu nhập khoảng 14 triệu đồng/tháng. Đây là một mức thu nhập khá ổn. Tuy nhiên, sau hai năm làm việc Hà Nội, vì hoàn cảnh gia đình, Kiên quyết định xin nghỉ việc để về quê.

"Làm ở Hà Nội mức lương 14 triệu đồng/tháng, về quê tìm công việc lương khoảng 8 triệu là cũng ổn rồi. Gần nhà, gần bố mẹ thì mình yên tâm để làm việc, hơn nữa mình có thời gian để ở bên người thân. Nếu mình có năng lực và sự cố gắng thì có thể khởi nghiệp được ở bất kỳ đâu", Kiên chia sẻ thêm.

Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết - 4

Các doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp người lao động.

Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (trụ sở đóng tại huyện Cẩm Xuyên), đơn vị chuyên về thi công xây dựng công trình. Đầu năm 2022, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng 30 lao động ở các vị trí việc làm như kỹ sư xây dựng, lái xe, lái máy công trình.

"Mức lương tối thiểu từ 7-8 triệu đồng, những lao động về làm việc tại đơn vị sẽ được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của luật lao động", đại diện công ty này cho biết.

Ông Lương Xuân Hà, Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, thông tin thị trường, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có 62 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng gần 8.000 lao động với các vị trí việc làm như kế toán, kỹ thuật chăn nuôi, cơ khí, điện, công nhân may…

Người lao động khao khát tìm việc ở quê sau Tết - 5

Đồng thời, vì dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp lựa chọn tuyển lao động online.

"Phiên giao dịch sáng nay có 17 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại sàn, vừa trực tiếp vừa online. Có gần 400 lao động tham gia phiên giao dịch. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, chúng tôi đã hướng dẫn người lao động tuân thủ các quy định, đeo khẩu trang, sát khuẩn...", ông Lương Xuân Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, tại phiên giao dịch việc làm, hàng chục lao động cũng đã được sơ tuyển vào các vị trí việc làm đúng chuyên môn, nguyện vọng.

Nguồn tin: Theo Xuân Sinh - Báo dân trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây