https://vieclamhatinh.vn


13 lưu ý giúp người lao động không bị lừa đảo khi đi XKLĐ Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu lao động hiện nay đang là "một mảnh đất màu mỡ" để các đối tượng "CÒ" lợi dụng lừa bịp người lao động, khiến cho họ bị tiền mất, tật mang và phải gánh một khoản nợ lớn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ "mách" cho bạn những cách để không bị lừa khi đi XKLD Nhật Bản cũng như đi lao động các nước trên thế giới.

     Nhu cầu XKLD ngày càng tăng mạnh, nhiều đối tượng, công ty lợi dụng sự kém hiểu biết về pháp luật của người lao động và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng để thực hiện hành vi lừa đảo

     Các đối tượng lừa đảo thường làm giả hồ sơ, giấy tờ, hợp đồng lao động đi làm việc tại Nhật Bản có dấu giả và chữ kí giả mạo của Cục Quản lý lao động ngoài nước hoặc Trung tâm lao động ngoài nước.

     Ngoài ra, chúng còn dụ dỗ bạn đi XKLD "chui" thông qua các con đường du học, du lịch, thăm người thân, kết hôn giả rồi bán cho chủ sử dụng lao động ở nước ngoài.

 

lua dao xuat khau lao dong nhat ban

Sau đây là những lưu ý để người lao động tìm hiểu tránh bị tình trạng lừa đảo.

      1. Tìm hiểu kĩ Giấy phép hoạt động của công ty XKLD

      Chỉ những doanh nghiệp được Bộ Lao động, thương binh và xã hội cấp giấy phép hoạt động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng mới được tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bạn hoàn toàn có thể đề nghị để được xem bản sao của giấy phép này, qua đó sẽ thấy được thời gian hoạt động của công ty

      2. Một công ty uy tín phải có địa chỉ rõ ràng, công khai địa điểm, trụ sở và địa bàn tuyển dụng

     Điều này dễ dàng nhận biết qua trụ sở, cơ sở vật chất, cách thức tư vấn, hồ sơ giấy tờ.

      Khi tham gia tuyển chọn, doanh nghiệp phải trực tiếp tham gia và tổ chức các khóa đào tạo, giáo dục định hướng cho người lao động một cách chuyên nghiệp bài bản.

      3. Tham khảo số lượng và đánh giá của người lao động

      Một công ty tốt sẽ có nhiều lao động tham gia, đơn hàng nhiều, việc thi cử diễn ra liên tục.

      Bạn cũng nên tìm hiểu những đánh giá của những người đã hoặc đang tham gia tại công ty xem cuộc sống và công việc có như những gì mình được nghe không.

      4. Tìm hiểu kĩ đơn hàng được tư vấn

      Các công ty tư vấn sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về đơn hàng cho người lao động dựa trên các thông tin lao động cung cấp

      Đơn hàng sẽ phải phù hợp với kinh nghiệm, sức khỏe cũng như tình hình tài chính của người lao động

Trong đơn hàng phải có các thông tin:

  • Nội dung công việc
  • Thời hạn hợp đồng
  • Chủ sử dụng, nhà máy làm việc
  • Lương cơ bản và tình trạng tăng ca
  • Phí đơn hàng
  • Các khoản khấu hao trừ khác
  • Thời gian tuyển, thời hạn xuất cảnh
  • Tên nghiệp đoàn tuyển dụng
  • Phúc lợi khác

       5. "Vấn đề sức khỏe không quan trọng" là một thông tin hoàn toàn sai lầm

      Bởi đây là khâu đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi bạn muốn đăng kí tham gia thi đơn hàng tại Nhật Bản

       Nếu không đủ điều kiện sức khỏe theo luật Bộ lao động thương binh và xã hội, bạn sẽ không được phép đi làm tại các xí nghiệp ở xứ sở mặt trời mọc đâu.

       6. Hãy nói KHÔNG với kiểu nói chung chung "Sau khi sang Nhật sẽ được các xí nghiệp sắp xếp công việc"

       Bạn có quyền và nên chủ động yêu cầu công ty cho biết hợp đồng công ty trực tiếp nhận mình làm việc bên nước ngoài: nhà máy nào, công trường ở đâu, công ty gì, thuộc tỉnh nào....

       Nếu là các công ty lừa đảo không có địa điểm cụ thể sẽ thường né tránh điều này trong hợp đồng mà rất nhiều người lao động không để ý đến

      Người lao động cũng cần biết rõ khả năng và mong muốn của mình để lựa chọn ngành nghề, công việc cho phù hợp, bên cạnh đó cũng nhờ cán bộ tư vấn tuyển dụng hỗ trợ tư vấn đơn hàng cũng như công việc

      7. Có biên lai rõ ràng khi đóng các khoản phí

      Để đi XKLD cần phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ nhất là với những gia đình không có điều kiện

      Vì thế khi thanh toán bất cứ khoản chi phí nào bạn cũng phải yêu cầu công ty đó cung cấp biên lại, những giấy tờ và biên nhận khớp với những khoản tiền bạn đã chi trả.

      8. Cảnh giác với cò mồi, môi giới tránh tiếp nhận sai mọi thông tin
      Có nhiều bạn quyết định đi XKLD chỉ vì nghe từ người này người kia, thông qua người quen môi giới, giới thiệu nên những thông tin về các côn ty, hay qui trình đi Nhật bị phóng đại ngoài sức tưởng tượng.

      Nắm bắt được tâm lí của người lao động khi đăng kí tham gia chương trình XKLD Nhật Bản thường muốn xuất cảnh nhanh. Cò mồi sẽ hứa hẹn đưa bạn đi sớm hơn, hứa được làm việc nhẹ nhàng, lương cao và thu thêm phí.

      Nhưng thực tế, để đi XKLD Nhật Bản phải mất từ 4 - 5 tháng để học tiếng

      Do vậy, dù bạn có nộp thêm tiền thì cũng phải theo đúng qui trình của chương trình thực tập sinh

      Nếu qua một đường dây cò mồi, chi phí bạn phải chi trả cho việc đi lao động tại Nhật sẽ bị lên rất nhiều, bởi phải qua khâu trung gian mới tới công ty đưa bạn đi nước ngoài làm việc.

     9. Bao đỗ đơn hàng - đây là việc không thể

      Người lao động nên biết rằng, Nhật Bản là một thị trường khá khó tính trong quá trình tuyển dụng, họ từ Nhật sang tận Việt Nam chỉ để tuyển dụng một số người nhất định, nên không phải cứ nộp tiền là trúng.

      Nhưng nhiều "chuyên viên" tư vấn vẫn cam kết chắc như đinh đóng cột với người lao động là sẽ "bao đỗ" cho bạn khi hướng dẫn đăng kí tham gia.

      Mỗi đơn hàng sẽ có một yêu cầu khác nhau, thực tập sinh phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu mỗi đơn hàng mới có thể trúng tuyển. Mọi người nên lưu ý các trường hợp bao đỗ vì thực tập sinh sẽ phải thi tuyển trực tiếp với người Nhật và người Nhật rất kị những vấn đề gian lận trong việc tuyển chọn.

    10. Hợp đồng rõ ràng

     Trước khi đặt bút kí vào bất cứ bản hợp đồng nào, người lao động hãy dành thời gian để đọc lại kĩ lưỡng những thông tin liên quan để có thể đảm bảo hợp đồng được thực hiện có sự nhất trí từ 2 bên. Đây là một điều rất quan trọng và chủ chốt để ràng buộc bạn với phía công ty xuất khẩu lao động.

     Khi hợp đồng đã kí nhớ giữ lại bản sao, những giấy tờ liên quan để có cái đối chiếu khi chẳng may có vấn đề gì xảy ra

     11. Tư vấn đi XKLD với chi phí rất rẻ

     Nếu được thông báo đi Nhật giá trọn gói chỉ từ 100 triệu đến khoảng 130 triệu thì chớ vội tin nhé. Trọn gói ở đây đã bao gồm ăn ở học chưa? Còn phí hồ sơ thủ tục, vé máy bay... Chắc chắn số tiền không bao giờ nhỏ như thế.

    Chính vì thế, trong quá trình tư vấn, người lao động cần hỏi rõ ràng tất cả các khoản chi phí cần phải trả để tránh những khoản chi phí phát sinh trong quá trình tham gia.

    12. Lời hứa mức lương hàng tháng kiếm được 50 -60 triệu đồng

    Đừng mơ mộng mức lương cao như vậy nhé, vì hầu như các công ty Nhật Bản đều trả lương cơ bản bằng với mức lương qui định của thành phố.

    Chỉ khi nào bạn làm việc không ngừng nghỉ, xí nghiệp bạn trả lương ngoài qui định thì may ra có cơ hội.

    13. Người lao động không rõ về thị trường Nhật Bản

    Nhiều bạn suy nghĩ, đi Nhật Bản phải đóng nhiều tiền thì chắc chắn lương phải cao. Cũng đúng, so sánh mức lương của lao động Nhật Bản với các nước khác thì Nhật Bản sẽ có mức lương cao hơn, nhưng cũng chỉ trong khung lương nhất định.

    Thế nhưng qui trình tuyển chọn của các xí nghiệp cũng rất kĩ lương đấy nhé. Và cũng sẽ tùy thuộc vào công việc bạn tham gia sẽ có mức lương phù hợp với công sức bạn bỏ ra

    Trên đây là những lưu ý giúp người lao động có thể tránh được các công ty lừa đảo một cách thực tế nhất. Chỉ cần tìm hiểu kĩ một chút, là bạn có thể đi làm việc tại nước ngoài, tạo cơ hội làm việc cho mình, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây