https://vieclamhatinh.vn


Lao động Việt Nam tại Thái Lan sẽ được hưởng quyền lợi đầy đủ

Quy chế đối với người lao động Việt Nam tại Thái Lan sẽ trở nên rõ ràng hơn trong tương lai bởi Thái Lan đang có nhu cầu lao động phổ thông thật sự.
Lao động Việt Nam tại Thái Lan sẽ được hưởng quyền lợi đầy đủ
 

Theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ngày 24/2, người lao động Việt Nam sẽ bắt đầu được phép đăng ký tại các trung tâm lao động của Thái Lan để có được giấy phép lao động trong vòng một năm và hưởng quyền lợi một cách đầy đủ.

Thông báo này dựa trên Nghị quyết về hướng dẫn quản lý lao động nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam của Nội các Thái Lan được thông qua từ ngày 10/2/2015, trong đó có quy định những đối tượng cụ thể cần ra trình diện, đăng ký và xin giấy phép lao động.

Lao động phổ thông người Việt tại Thái Lan cho tới nay vẫn bị coi là bất hợp pháp bởi họ tới nước này với tư cách du lịch và sau đó ở lại làm thuê mà không hề có giấy phép hay bất kỳ văn bản thỏa thuận nào với chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, với nghị quyết trên, những người lao động thuộc diện giúp việc tại gia, lao động chân tay trong ngành xây dựng, đánh bắt cá và phục vụ nhà hàng sẽ được công nhận là hợp pháp và được cấp giấy phép lao động.

Thời gian cụ thể cho việc tiến hành đăng ký vẫn chưa được công bố, nhưng trước mắt các bộ ngành hữu quan của Thái Lan đã được phân công rõ từng nhiệm vụ.

Bộ Nội vụ Thái Lan sẽ tiến hành tiếp nhận và quản lý hồ sơ của những lao động Việt Nam ra trình diện. Bộ Lao động nhận đăng ký nhu cầu tuyển dụng của chủ thuê và xem xét cấp giấy phép lao động. Bộ Y tế đảm bảo vấn đề sức khỏe và bảo hiểm cho người lao động. Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và giám sát quá trình thực thi.

Vấn đề đăng ký và cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái Lan đã được thỏa thuận trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước tại Hà Nội từ tháng 11 năm ngoái. Dự kiến các bộ, ngành liên quan của hai nước sẽ ký bản ghi nhớ về hợp tác lao động trong thời gian sớm nhất, nhằm tạo điệu kiện để thực thi thỏa thuận này cũng như việc nhập khẩu lao động Việt Nam sang làm việc tại Thái Lan.

Việt Nam và Thái Lan đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược. Các bộ ngành của hai bên đang triển khai từng lĩnh vực nhằm cụ thể hóa bản thỏa thuận này để mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Việc đăng ký và cấp phép cho lao động Việt Nam sẽ góp phần tạo thêm nguồn cung ứng lao động đang thiếu hụt tại Thái Lan, giúp bảo đảm công tác quản lý lao động nước ngoài và đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động Việt Nam tại Thái Lan.

Tiến trình đăng ký và cấp phép sẽ được thực hiện tại các Trung tâm đăng ký lao động của Thái Lan đặt tại Bangkok, Chiang Mai, Rayong, Nakhon Phanom và Songkhla.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây