Hà Tĩnh: Người lao động được những lợi ích gì khi nộp hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng DVC Quốc gia?

Thứ hai - 09/10/2023 22:37
Trung tâm DVVL Hà Tĩnh đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng DVC Quốc gia, nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong tiến trình CCHC...
Hà Tĩnh: Người lao động được những lợi ích gì khi nộp hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng DVC Quốc gia?

 

Nhờ đó, thay vì phải đến trực tiếp tại Trung tâm, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet và theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ…

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm chia sẻ với người lao động gánh nặng tài chính trong thời gian không có việc làm và hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc để sớm quay trở lại thị trường lao động. Theo đó, để tạo thuận lợi và hỗ trợ người lao động trong quá trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Tĩnh đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHTN trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia… Nhờ đó, thay vì phải đến trực tiếp tại Trung tâm, thì đây là 1 kênh người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet trong 24h/ngày và 7 ngày/tuần. Đồng thời, theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ hưởng TCTN…

Trung tâm DVVL Hà Tĩnh - “Điểm tựa” của người lao động thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm....

Việc đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia của Trung tâm DVVL Hà Tĩnh đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, thời gian và di chuyển. Qua đó, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn, giới thiệu việc làm… Nếu nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo hình thức trực tiếp, thực hiện theo khoản 1, Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, thì người lao động phải chuẩn bị các giấy tờ gốc như: Sổ bảo hiểm xã hội (có bìa sổ và đầy đủ quá trình đóng BHXH, BHTN), Quyết định nghỉ việc, Căn cước công dân. Sau đó, người lao động phải mang hồ sơ bản photocopy kèm theo bản gốc để đối chiếu đến nộp trực tiếp tại Trung tâm DVVL Hà Tĩnh hoặc 02 điểm tiếp nhận hồ sơ ở UBND Phường Bắc Hồng (Phía bắc) hoặc Sàn GDVL Kỳ Anh (Phía Nam) và nhận giấy hẹn đến lấy kết quả. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, người lao động phải quay trở lại nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả và thông báo việc làm lần 1.

Cán bộ Trung tâm trực tiếp tư vấn chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, học nghề, việc làm và tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công Quốc Gia cho người lao động thất nghiệp.

Đối với việc nộp hồ sơ trực tuyến hưởng TCTN trên Cổng DVC Quốc gia, người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet đều có thể online đăng ký tài khoản. Thủ tục hồ sơ online rất đơn giản, chỉ cần: Quyết định nghỉ việc (bản chụp/scan có dấu) và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu trên Cổng DVC Quốc gia. Các dữ liệu còn lại liên quan đến Sổ bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với căn cước công dân gắn chip, cơ quan bảo hiểm xã hội chia sẻ sang Cổng DVC Quốc gia, nếu thẩm định hồ sơ đảm bảo đúng quy định, trong vòng 16 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được kết quả hưởng TCTN trên Cổng DVC và tin nhắn SMS gửi đến điện thoại di động. Sau đó, người lao động vào Cổng DVC Quốc gia tải quyết định hưởng TCTN, in ra và mang đến Trung tâm DVVL Hà Tĩnh (theo phụ lục thông báo phía sau Quyết định hưởng TCTN) để thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định. Như vậy, nộp hồ sơ trên cổng DVC, người lao động giảm được một lần đến Trung tâm.

Người lao động đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Người lao động đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Với quy trình trên, có thể khẳng định rằng, việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia là xu thế tất yếu, mang đến nhiều tiện ích cho người lao động. Vì thế, người lao động đã lựa chọn việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia ngày càng gia tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm DVVL Hà Tĩnh đã tiếp nhận 6.083 hồ sơ hưởng chính sách BHTN, trong đó có 4.802 hồ sơ qua DVC. Sở dĩ có được kết quả nêu trên là nhờ Trung tâm DVVL Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh công tác truyên truyền bằng nhiều hình thức và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị.

Để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, người lao động chỉ cần thực hiện thao tác trên môi trường mạng internet qua các bước theo hướng dẫn sau:

Đăng ký tài khoản:

- Bước 1: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)

- Bước 2: Bấm vào “Đăng ký” để đi đến màn hình đăng ký

- Bước 3: Chọn “Công dân” và xác nhận bằng “Thuê bao di động”

- Bước 4: Điền đầy đủ thông tin (Email: không bắt buộc)

  1. Hướng dẫn cách nộp hồ sơ:

Khi đã tạo được tài khoản thì người lao động vào wibsite:

- Bước 1: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)

- Bước 2: Vào phần đăng nhập

- Bước 3:

+ Chọn dịch vụ “ Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”

+ Điền đầy đủ thông tin theo mẫu

+ Sau khi điền xong -> Chọn nơi nộp hồ sơ: UBND Tỉnh Hà Tĩnh -> TT DVVL Hà Tĩnh -> Nộp hồ sơ -> Hồ sơ đã nộp thành công.

*  Khi nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ Quốc gia, người lao động cần phải lưu ý:

+ Số điện thoại phải chính chủ; thông tin cá nhân phải khớp với Căn cước công dân; Sổ BHXH và thời gian tham gia BHXH, BHTN đã được chốt.

+ Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN, nếu người lao động có việc làm thì phải thông báo ngay với Trung tâm để được tư vấn, hướng dẫn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

+ Sau khi người lao động nhận Quyết định hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hàng tháng, NLĐ phải trực tiếp đến Trung tâm DVVL để thông báo về tình trạng việc làm theo quy định.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây