Du học sinh Việt cần biết lối sống của người Hàn Quốc

Thứ ba - 12/11/2019 02:15
Trên thế giới, vấn đề ăn, mặc và ở là ba yếu tố quan trọng của đời sống con người tại bất kỳ quốc gia nào. Còn người Hàn Quốc thì sao? Bạn đã có những hiểu biết gì về lối sống của người Hàn Quốc? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm về lối sống của người Hàn, văn hóa Hàn Quốc rất thú vị đấy!
Du học sinh Việt cần biết lối sống của người Hàn Quốc
        Du học sinh Việt nên biết lỗi sống của người Hàn Quốc Cách đây khoảng từ 40.000 đến 50.000 năm, con người ở Thời kỳ đồ đá cũ bắt đầu định cư trên bán đảo Triều Tiên: Một số người sống trong hang động, số khác xây chỗ ở trên mặt đất bằng. Tất cả, họ sống bằng hoa quả và các loại rễ cây ăn được. Mặt khác, họ còn săn bắt và câu cá…Tuy vậy, vẫn cần phải xác định xem họ có phải là tổ tiên của người Hàn Quốc ngày nay hay không?

         Theo truyền thuyết kể lại, người ta đã tìm thấy dấu vết về hoạt động của họ khoảng năm 3000 trước công nguyên trên bán đảo Triều Tiên. Điều đó khiến người ta tin rằng, người ở Thời kỳ đồ đá mới đã hình thành nên chủng tộc người Triều Tiên. Thời kỳ đó, họ sống rất gần với biển. Lý do, biển là nơi cung cấp nguồn thức ăn chính cho họ. Sau đó họ mới tiến dần vào đất liền. Người ta đã tìm thấy rất nhiều dấu vết mà họ để lại như: Đầu mũi tên, giáo mác nhọn, liềm đá, cối xay…

         Cho đến ngày nay,nhà ở truyền thống của người Hàn Quốc vẫn gần như không thay đổi. Từ thời kỳ Ba Vương quốc cho đến cuối thời đại Joseon (1392- 1910). Hệ thống lò sưởi dưới sàn nhà rất độc đáo của người Hàn QuốcOndol, đã được sử dụng đầu tiên ở miền bắc. Miền Bắc thường lạnh hơn, cho nên khói và hơi nóng được dẫn qua các ống xây dưới sàn nhà.Còn ở miền nam ấm áp hơn, ondol được dùng kết hợp với sàn nhà bằng gỗ. 
       
Du học sinh Việt nên biết lỗi sống của người Hàn Quốc
     
Họ sử dụng đất sét và gỗ làm nguyên vật liệu chính, để dựng nên những căn nhà truyền thống này. Mái ngói họthường lợp mái ngói màu đen hay họ gọi bằng tên là Giwa, đất sét thường dùng là đất sét đỏ. Thời nay, toà nhà làm việc của Tổng thống gọi là Cheong Wa Dae hay Nhà Xanh, vì ngói lợp lên mái nhà có màu xanh.

      Điều đặc biệt ở đây chính là: Nhà truyền thống thường được xây mà không cần sử dụng một chiếc đinh vít nào. Bởi vì nó được ghép với nhau bằng các chốt gỗ.

 Đối với nhà dành cho tầng lớp thượng lưu bao gồm một số kiến trúc tách biệt: Một phòng dành cho phụ nữ và trẻ nhỏ, một phòng dành cho những người đàn ông trong gia đình và các vị khách của họ, một phòng khác cho những người giúp việc. Hầu hết, tất cả các phòng đều có tường bao quanh khép kín.

Bàn thờ tổ tiên của gia đình được xây ở phía sau ngôi nhà. Đôi khi thỉnh thoảng, chúng ta có thể gặp một ao sen được xây ở trước ngôi nhà phía ngoài bức tường.

 Vì miền Bắc thường lạnh hơn, còn miền Nam thì ấm áp hơn do vậy, mà hình dáng ngôi nhà cũng có thể rất khác biệt. Ở miền Nam, những ngôi nhà đơn giản có hình chữ nhật, có một bếp, một phòng ở bên cạnh tạo cho toàn bộ khu nhà có hình chữ L. Còn ở miền Bắc nhà có hình chữ U hoặc hình vuông với sân ở giữa.

Kiểu nhà truyền thống Hàn Quốc bắt đầu thay đổi từ cuối những năm 1960. Từ sau thập kỷ 70, Hàn Quốc đã có những kiến trúc theo kiểu phương tây như: Nhà chung cư, nhà cao tầng…mọc lên trên khắp đất nước.

         Họ đã bắt đầu biết dệt vải bằng cây gai và cây dong. Mặt khác, họ còn biết trồng dâu, nuôi tằm để dệt lụa.Tại thời kỳ Ba Vương Quốc, đàn ông mặc jeogori (áo khoác ngoài), baji (quần dài), và durumagi (áo choàng) cùng với mũ, dây lưng và giày. Còn phụ nữ mặc jeogori (áo khoác ngắn), với hai dải vải dài được buộc chặt vào nhau để tạo thành cái nơ otgoreum, dài kín chân, mặc với chima – váy thắt eo cao, durumagi với beoseon – tất trắng – và những đôi giày hình thuyền. Đây cũng chính là, những bộ trang phục truyền thống của người dân Hàn Quốc: Trang phục hanbok. Trang phục này, đã được lưu truyền từ nhiều năm nay với kiểu dáng hầu như không thay đổi, ngoại trừ chiều dài của jeogori và chima.

          Năm 1950- 1953 , trang phục châu Âu thâm nhập vào Hàn Quốc. Trong những năm 1960- 1970, thời kỳ của nền công nghiệp hóa và họ đã coi hanbok không phù hợp. Bởi lẽ, trang phục châu âu được mặc thoải mái, tiện lợi cho công việc hơn. Cho nên hanbok, không còn thông dụng như trước nữa. Tuy vậy gần đây, những người yêu thích hanbok đã vận động mặc lại trang phục này và đã tạo ra những kiểu cách mới để thuận tiện hơn khi mặc. Họ chỉ mặc trang phục truyền thống hanbok, vào những ngày lễ đặc biệt như: Tết âm lịch và Chuseok, ngày Lễ mùa (Hội mùa rằm trung thu), và các ngày lễ của gia đình như Hwangap, lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60.

        Ăn – mặc – ở là ba yếu tố cơ bản của cuộc sống. Thay đổi trong thói quen ăn uống đã tác động đến người Hàn Quốc rất nhiều. Lương thực chính của hầu hết người dân Hàn Quốc chính là gạo. Ngày nay, các thế hệ trẻ của Hàn Quốc lại có nhiều người thích các món ăn phương Tây. Họ thường ăn cơm với nhiều thức ăn khác, chủ yếu là các loại rau xanh đã nêm gia vị, canh, các món hầm trong nồi đất và thịt.

        Trong bữa cơm truyền thống của người Hàn Quốc không thể thiếu được món kimchi. Đây là món ăn được làm từ nhiều loại rau muối như cải bắp, củ cải, hành xanh và dưa chuột. Ngoài ra, có một số loại kimchi thường được nêm gia vị bằng cách thêm bột ớt đỏ, còn một số loại khác không được trộn với ớt bột mà được ngâm trong những dung dịch tạo vị khác. Mặt khác, tỏi luôn được cho vào kimchi để tăng mùi vị cho món này.
       
          Người Hàn Quốc thường tập trung vào gimjang: Nghĩa là chuẩn bị làm kimchi, phục vụ cho cả mùa đông dài vào cuối tháng Mười Một hoặc đầu tháng Mười Hai. Trong những thập kỉ trước, kimchi chuẩn bị cho mùa đông được để trong những vại to chôn dưới đất để giữ nguyên mùi vị. Hiện nay, với sự phát triển của nhà chung cư, các nhà sản xuất đồ điện đã sản xuất những chiếc tủ lạnh đặc dụng dùng để bảo quản kim chi.

        Bên cạnh đó, có nhiều nhà máy chế biến kim chi. Lý do, vì ngày càng có nhiều gia đình mua kimchi làm sẵn thay vì tự làm. Bên cạnh món kim chi ra, người dân Hàn Quốc còn làm món doenjang (món tương đỗ). Điều đặc biệt ẩn trong món doenjang này chính là: Tính chất chống ung thư. Điều đó đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà dinh dưỡng hiện đại. Cách làm món doenjang của người Hàn Quốc là: Luộc chín hạt đậu vàng rồi phơi chúng trong bóng râm, ngâm trong nước muối và để lên men dưới ánh nắng mặt trời.

         Ngày nay, rất ít gia đình thực hiện đầy đủ quy trình này tại nhà. Hầu hết phần lớn, các gia đình đều mua doenjang do nhà máy sản xuất chế biến. Đối với các món thịt, thì món bulgogi (thường làm bằng thịt bò) và galbi (sườn bò hoặc lợn) tẩm gia vị được người Hàn Quốc và khách nước ngoài ưa thích nhất. Qua đó các bạn du học sinh Việt khi sang Hàn quốc học tập có thêm phần kiến thức về văn hóa người Hàn Quốc. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công.

Nguồn tin: korean.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây