Gần 1000 lao động Việt tại Hàn Quốc "bỏ quên" 30 tỷ đồng bảo hiểm

Thứ sáu - 15/12/2023 02:01
Đến tháng 11/2023, còn khoảng 1000 người người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã hồi hương chưa nhận lại bảo hiểm với số tiền lên tới gần 30 tỷ đồng.


EPS là Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài. Theo quy định của EPS, người lao động Việt Nam khi sang Hàn Quốc lao động theo chương trình EPS sẽ phải tham gia 4 loại bảo hiểm bắt buộc, trong đó có Bảo hiểm Hồi hương và Bảo hiểm Mãn hạn xuất cảnh, khi về nước, người lao động được nhận lại.

Bảo hiểm Hồi hương là số tiền bảo hiểm tương đương với giá của 1 chiều vé máy bay. Bảo hiểm này do người lao động tự nộp ngay khi sang Hàn Quốc làm việc, với mục đích là dự phòng, đảm bảo có đủ tiền mua vé máy bay về nước.

Bảo hiểm Mãn hạn xuất cảnh do người sử dụng lao động phải đóng trong vòng 15 ngày, kể từ khi tuyển dụng, với mục đích là tạo nguồn trợ cấp thôi việc cho người lao động. Người lao động được nhận lại khoản bảo hiểm này với điều kiện làm việc liên tục tại 1 công ty từ 1 năm trở lên.

Hầu hết người lao động khi về nước đều không nhớ đến hai loại bảo hiểm này và không làm thủ tục nhận lại, mặc dù trị giá của hai khoản bảo hiểm này là tương đối lớn.

Tiền Bảo hiểm Hồi hương của một người là khoảng 400.000 Won (tương đương 7,1 triệu đồng) và tiền Bảo hiểm Mãn hạn xuất cảnh của một người là 3 triệu Won (tương đương gần 60 triệu đồng).

Tổng số tiền bảo hiểm mà người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã hồi hương và đang "bỏ quên" hiện lên tới gần 30 tỷ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Cơ quan Phát triển Nguồn Nhân lực Hàn Quốc đang tìm cách liên lạc lại với các lao động này; ủy quyền cho Văn phòng đại diện tại Việt Nam (Trung tâm EPS Việt Nam), là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký chi trả bảo hiểm của Người lao động EPS.

 Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hồi hương hay quên quyền lợi này - Ảnh 1.

EPS Việt Nam tìm liên lạc với lao động theo chương trình EPS đã hồi hương để chi trả bảo hiểm

Thủ tục đơn giản, áp dụng cả với lao động từng cư trú bất hợp pháp

Trên thực tế, người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã hồi hương có thể làm thủ tục nhận lại Bảo hiểm Mãn hạn xuất cảnh và Bảo hiểm Hồi hương rất đơn giản, và được áp dụng cho cả lao động đủ thời gian lao động như quy định nhưng sau đó có thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Anh Bùi Xuân Vĩnh hôm nay đến Trung tâm EPS Việt Nam để làm thủ tục nhận lại bảo hiểm. Đây là lần đầu tiên anh Phong đến đây và chỉ trong 5 phút mọi thủ tục đã xong.

 Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hồi hương hay quên quyền lợi này - Ảnh 2.

Anh Bùi Xuân Vĩnh tại Trụ sở EPS Việt Nam để làm thủ tục nhận lại bảo hiểm

Anh Vĩnh cho biết tất cả những gì anh phải mang là: Đơn đăng ký nhận tiền bảo hiểm, Giấy xác nhận số tài khoản anh đang dùng do ngân hàng cấp và bản chụp  hộ chiếu. Việc còn lại là đợi Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc chuyển tiền vào tài khoản.

 Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hồi hương hay quên quyền lợi này - Ảnh 3.

Đơn đăng ký nhận tiền bảo hiểm

 
 Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hồi hương hay quên quyền lợi này - Ảnh 4.

Giấy xác nhận số tài khoản

Theo bà Bà  Yun Jae Yeon - Đại diện của Cơ quan Phát triển Nguồn Nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động, hồ sơ sẽ được Hồ sơ tiếp nhận được đăng tải lên hệ thống. Phòng phụ trách Bảo hiểm của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc và Công ty Bảo hiểm Samsung sẽ tiến hành chi trả chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày làm việc. Thủ tục này được áp dụng cho tất cả lao động Việt Nam đã có đủ thời gian lao động tại Hàn Quốc theo quy định, áp dụng cho  cả những lao động đã từng có thời gian cư trú bất hợp pháp.

 Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hồi hương hay quên quyền lợi này - Ảnh 5.

Bà Yun Jae Yeon - Đại diện của Cơ quan Phát triển Nguồn Nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây