Theo quy định của Luật việc làm năm 2013, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng).
- Người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn.
- Người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Người lao động cũng cần đáp ứng điều kiện đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm. Như vậy, theo quy định trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm,...
Nếu để quá thời hạn 3 tháng mới đi nộp hồ sơ, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ từ chối giải quyết và trả lại hồ sơ cho người lao động. Người lao động sẽ không được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp đợt đó. Những thời gian đóng bảo hiểm trước đó sẽ được bảo lưu, cộng dồn vào thời gian tiếp theo mà người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp, cho đến khi người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần tiếp theo.
Tác giả: admin_bhtn
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn