dangtintuyendung
dangkytimviec

Tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm 2024

Thứ sáu - 02/08/2024 04:24
Thực hiện quy định của Luật Việc làm; Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015, Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020, Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/03/2021 của Chính phủ; Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024


I. TỔNG SỐ DOANH NGHIỆP, CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ TĨNH: 7.256 ĐƠN VỊ         
Trong đó:
- Số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp: 7.256 đơn vị        
 Số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp:  3.170 đơn vị.
II. TỔNG SỐ NGƯỜI GIAO KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, HỢP ĐỒNG LÀM VIỆC: 112.419 NGƯỜI      
Trong đó:
1. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 112.419 người      
2. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 84.222 người.
III. THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP:
1. Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3.606 người.
2. Số người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng TCTN: 02 người.
3. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 3.415 người.
4. Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 18 người.
5. Số người chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đi địa phương khác: 103 người.
6. Số người chuyển từ địa phương khác đến: 70 người.
7. Số người tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp: 145 người.
8. Số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: 36 người.
9. Số người có quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 199 người.
10. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề: 96 người.
Trong đó: Số người đang hưởng TCTN được hỗ trợ học nghề là: 94 người.
11. Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm: 13.469 người
12. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp: 62,843,543,046 đồng.
Trong đó: Số tiền hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là: 350,850,000 đồng
13. Vấn đề tổ chức triển khai thực hiện:
 - Về việc bố trí các địa điểm tiếp nhận và giải quyết BHTN: Việc bố trí 03 văn phòng (TP Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh, Thị xã Hồng Lĩnh) để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người lao động khi đến đăng ký, nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
 - Cán bộ thực hiện chính sách đều có trình độ cao đẳng, đại học, được đào tạo, tập huấn thường xuyên về bảo hiểm thất nghiệp nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và đáp ứng yêu cầu của Cục việc làm trong tổ chức nhân sự.
  - Về trang bị cơ sở vật chất: Trung tâm bố trí đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất cùng với phòng giao dịch rộng rãi, kho lưu trữ thoáng mát, hợp lý đã tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên của phòng thực hiện tốt công việc chuyên môn của mình.
  - Về tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp: 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã cố gắng tiến hành một số cuộc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động đối với chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp. Tiến hành đẩy mạnh công tác tư vấn cho người lao động đến nộp hồ sơ, thông báo tìm kiếm việc làm trực tiếp tại Trung tâm về các chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động nhằm khuyến khích người lao động tham gia vào các khóa học nghề, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho người lao động trong tìm kiếm việc làm mới. Trung tâm cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa phòng Tư vấn-GTVL-TTTTLĐ và Phòng bảo hiểm thất nghiệp trong việc tư vấn việc làm với mục đích tạo điều kiện cho người lao động có thể quay trở lại thị trường lao động một cách sớm nhất.
- Trong thời gian qua, thực hiện đề án chuyển đổi số và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội, bên cạnh công tác tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, trung tâm đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tiếp nhận 2.451 hồ sơ qua cổng dịch vụ công Quốc gia(đạt tỉ lệ 68%). Công tác xử lý, thẩm định hồ sơ qua cổng kịp thời, đúng thời gian quy định.
   - Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện Bảo hiểm thất nghiệp: Với phương châm giải quyết kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, trong thời gian qua trung tâm đã giải quyết cho người lao động đến làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đưa người lao động thất nghiệp trở lại với thị trường lao động. Hằng tháng, hằng quý trung tâm đều có sơ kết, tổng kết để đúc rút kinh nghiệm. Theo dõi, kiểm tra giám sát tình hình chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đang hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Tổng hợp, phân tích, đánh giá những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại nhằm tìm ra các giải pháp tốt trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hà Tĩnh với Trung tâm đã thực hiện một cách đồng bộ. Đặc biệt Trung tâm đã kết hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng trên địa bàn để thực hiện việc chi trả cho lao động khi có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, đúng đối tượng.
IV. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP, CÁC GIẢI PHÁP:
1. Đánh giá chung:
Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm; Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015, Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020, Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg ngày 31/03/2021 của Chính phủ; Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.
1.1 Thuận lợi:
-  Trung tâm luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Cục việc làm; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các phòng chuyên môn thuộc Sở lao động - Thương binh và xã hội. Sự đoàn kết thống nhất, sự năng động sáng tạo nhiệt tình của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, hợp đồng lao động trong toàn đơn vị.
- Sự vào cuộc mạnh mẽ trong công tác tiếp nhận giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua cổng dịch vụ công quốc gia.
- Với phương châm giải quyết đúng đối tượng, không gây phiền hà cho người lao động nhằm giải quyết hồ sơ của người lao động một cách nhanh, chính xác và hiệu quả. Cán bộ Trung tâm đã thực hiện tốt 4 xin( xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn) và 4 luôn(luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).
- Công tác tư vấn hỗ trợ học nghề cho người lao động đang trong thời gian nhận hỗ trợ thất nghiệp được chú trọng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban trong trung tâm với hoạt động tư vấn việc làm nhằm tạo điều kiện cho người lao động được quay trở lại thị trường lao động một cách sớm nhất.
- Đã triển khai các cuộc tập huấn định kì hàng quý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ của phòng.
- Kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan; giữa các cán bộ thực hiện với nhau.
- Tổ chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ của người lao động nộp qua cổng Dịch vụ công Quốc gia với tiêu chí đạt 100%. Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền cho người lao động.
1.2 Khó khăn, vướng mắc: 
- Việc nợ đọng bảo hiểm xã hội của một số doanh nghiệp đã gây ảnh hưởng đến công tác chốt sổ BHXH khiến cho một số lao động không kịp hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
- Người lao động khi đăng ký hưởng TCTN qua cổng dịch vụ công Quốc gia còn kê khai sai thông tin cá nhân nên ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận, xử lý, thẩm định hồ sơ.
- Dữ liệu do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp để xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên cổng Dịch vụ công Quốc gia chưa đầy đủ, chính xác.
- Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đang phải triển khai đồng thời 2 cổng dịch vụ công (của Quốc gia và của Tỉnh), cán bộ thực hiện mất nhiều thời gian để cập nhập thông tin (trong khi đó dữ liệu đều như nhau).
- Đối tượng hưởng thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông nên nhận thức còn hạn chế, gây khó khăn nhất định trong công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách. Đa số người lao động chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà chưa chú ý đến chính sách hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm. Vì vậy, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp chưa phát huy hiệu quả như mong muốn,
- Đầu năm một số thời điểm các cơ sở đào tạo nghề không tuyển sinh nghề lái xe ô tô nên ảnh hưởng quá trình giới thiệu học nghề cho người lao động. Học phí của nghề lái xe ô tô cũng tăng, thời gian học khá dài ảnh hưởng kết quả giới thiệu của đơn vị.
2. Các giải pháp để triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp:
- Kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến tận người lao động và người sử dụng lao động.
- Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
- Tổ chức tư vấn cụ thể cho người lao động về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động.
- Thường xuyên kết hợp với các cơ sở đào tạo nghề đề giới thiệu học nghề cho người lao động có nhu cầu.

Tác giả: admin_bhtn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

10809
Vị trí cần tuyển
3189
Ứng viên tìm việc
  • Đang truy cập74
  • Hôm nay6,824
  • Tháng hiện tại212,030
  • Tổng lượt truy cập29,998,656

Sở lao động TB và XH Hà Tĩnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh
Địa chỉ: 156 - Trần Phú - TP. Hà Tĩnh - Hà Tĩnh
ĐT: 02393.851.295 - 02393.853.505 -
02393.734.789
Email: sanvieclamhatinh@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây